โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา

โรงเรียนมหาวชิราวุธ  จังหวัดสงขลา
ครูสอนว่า จงรักษาความดีให้เหมือนเกลือที่รักษาความเค็ม

ความรู้อยู่ไหน

ค้นคว้าหาไปหยิบใส่สมอง
โลกเราแลกว้างยิ้มอย่างพี่น้อง
หยิบกระเป๋าทอดน่อง
ย่างเท้าก้าวเดิน

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กลุ่มวรรณกรรมป่งใบ


ย้อนรอยกลุ่มวรรณกรรมป่งใบ
เอ่ยถึงกลุ่มวรรณกรรมป่งใบเมื่อหลายปีก่อนมีนักเขียนสกุลป่งใบเป็นสกุลต่อท้ายไม่ว่าจะเป็นสุขุมพจน์ คำสุขุม ทัศนาวดี อณูทิพย์ ธารทอง ราชบดินทร์ ประกาย สว่าง ไชยสงค์ และอีกหลายคน ในวันนี้กลุ่มวรรณกรรมป่งใบแตกกิ่งก้านสาขาออกดอกผลิใบให้ชื่นชมหลายต้น บ่ายวันหนึ่งเมื่อต้นฤดูหนาวได้มีโอกาสอณูทิพย์ ธารทองนักเขียน หนุ่มจากลุ่มน้ำโขง หนึ่งในนักเขียนกลุ่มป่งใบ เพื่อรำลึกถึงความหลัง เมื่อครั้งรวมกลุ่มวรรณกรรมในมหาวิทยาลัย ดูเหมือนว่าเขาจะมี ความสุขกับการที่ได้เล่าถึงเพื่อนฝูง เล่าถึงความหลังในบรรยากาศเก่า ๆ
อยากทราบความเป็นมาของกลุ่มวรรณกรรมป่งใบ
ป่งใบเป็นภาษาอีสาน คำว่า "ป่ง" หมายถึงผลิ หรือแตก ใบ ก็คือ ใบไม้ เหมือนกับกลุ่มของพวกเราในยุคนั้นที่เริ่มล้มลุกคลุกคลานในเส้นทางสายวรรณกรรม ความคิดเรื่องการจัดตั้งกลุ่มวรรณกรรมน่าจะมาจ ากพี่คำผา เพลงพิน(เสียชีวิตแล้ว) คำว่า "ป่งใบ" ถ้าจำไม่ผิดมาจากชื่อบทกวีในหนังสือเสียงสั่งจากอีสานของพี่คำผา ซึ่งเป็นผู้รอบรู้ทางวรรณกรรมที่บ้านของท่านจะเป็นร้านเช่าหนังสืออยู่บ้านโนนศรีสวัสดิ์มีหนังสือทุกประเภทตั้งแต่บทกวี เรื่องสั้น การ์ตูน พวกเราชอบไปเช่าหนังสือมาอ่านตอนหลังสนิทกันก็ยืมอ่าน ช่วงนั้นกลุ่มพวกเรากำลังเรียนปริญญาโท ที่ มศว มหาสารคาม(มหาวิทยาลัยมหาสารคามปัจจุบัน) โดยมีอาจารย์ธัญญา สังขพันธานนท์ เป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง
สมาชิกกลุ่มวรรณกรรมป่งใบในยุคนั้นมีใครบ้าง
สมาชิกตอนนั้นมีทั้งนิสิตปริญญาตรี ปริญญาโท ที่สนใจงานด้าน วรรณกรรม ประกอบด้วย ราชบดินทร์ ประกายธรรม ทัศนาวดี สว่าง ไชยสงค์ สุขมพจน์ คำสุขุม ธนสาร บัลลังค์ปัทมา สุรเดช จันทร์สม วีรชัย แสงฉายา เกื้อกูล ขวัญทอง สุทัศน์ สังข์สนิท บุญยิ่ง เคยพุดชา โพไซ สุนทะลาด(นิสิตปริญญาโท ไทยคดีจากลาว) รวมทั้ง ชัชวาลย์ โคตรสงคราม ซึ่งเรียนอยู่ที่วิทยาลัยมหาสารคามในขณะนั้นก็ไปมาหาสู่กันประจำในฐานะผู้สนใจงานวรรณกรรม
( http://www.oknation.net/blog/numsunjon/2007/12/05/entry-3 - เจนอักษราพิจารณ์ )

ย้อนรอยกลุ่มวรรณกรรมป่งใบ
ย้อนรอยกลุ่มวรรณกรรมป่งใบมาถึงตอนสุดท้าย ว่าด้วยสมาชิกในกลุ่มว่ามีใครบ้าง อย่างไรก็ตามหากมีท่านผู้รู้หรือสมาชิกในกลุ่มจะแลกเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมข้อมูลก็เชิญร่วมสร้างสรรค์วงวรรณกรรมให้เผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป สำหรับผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้กลุ่มวรรณกรรมป่งใบเริ่มแตกก้าน กิ่งใบ และจุดประกายวรรณกรรม สำหรับสมาชิกในกลุ่มคืออาจารย์ธัญญา สังขพันธานนท์ ผู้สอนวิชาวรรณกรรมทั้งในและนอกชั้นเรียน สร้างลูกศิษย์สู่วงวรรณกรรมมาหลายยุค บุคคลต่อมาคือครูใหญ่สุรพงษ์ จังหาร เจ้าของนามปากกา คำผา เพลงพิณ พี่เอื้อยใหญ่ของกลุ่ม อดีตนิสิตปริญญาโทเอกภาษาไทย แต่เสียดายมาด่วนเสียชีวิตก่อนที่จะเห็นความสำเร็จของน้อง ๆ ในกลุ่ม ขอคารวะพี่ใหญ่มา ณ โอกาสนี้ ส่วนสมาชิกในกลุ่มที่มีผลงานปรากฏมีหลายคนดังนี้
วิสัย สมประสงค์ มือกวีกวีจากลุ่มน้ำโขงจากของนามปากกาอณูทิพย์ ธารทอง มีผลงานตีพิมพ์มากที่สุดของกลุ่ม ปัจจุบันรับราชการครูอยู่ที่ จังหวัดมุกดาหาร
สุริยา ธรรมราช จากลุ่มน้ำพองขอนแก่น เจ้าของนามปากกา ราชบดินทร์ ประกายธรรม เถิกผู้ ฮานคันแท เขียนทั้งเรื่องสั้น และบทกวี มีผลงานเป็นระยะ
สุทัศน์ วงศ์กระบากถาวร เจ้าของนามปากกาทัศนาวดี ลายวลี คำวิไล นามปากกาเหมือนสุภาพสตรี แต่ลีลาดุเด็ดเผ็ดมันอย่าบอกใคร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร สอนวิชาวรรณกรรมในระดับปริญญาตรี เคยเดินทางไปสอนภาษาไทยทั้งที่อเมริกา และฮานอย มีผลงานรวมเล่ม คือ ในโลกแคบ ความลับที่ซาปา โลกใบเก่ายังเศร้าเหมือนเดิมและนางฟ้าในดวงจันทร์ รวมทั้งเรื่องสั้นรางวัลยอดเยี่ยมนายอินทร์วอร์ด ปี 2550 จากเรื่อง สมภาร ระดับ 8
สุขุม ภูคำอ่อน เจ้าของนามปากกา สุขมพจน์ คำสุขุม ปัจจุบันสอนอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม มีผลงานกวีนิพนธ์รวมเล่ม คือ สายรุ้งของความรัก เสียงที่ไม่เคยเปลี่ยน และอกข้างซ้าย มีรางวัลด้านกวีนิพนธ์ระดับประเทศหลายรางวัล ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งประธานสโมสรนักเขียนภาคอีสาน
สว่าง ไชยสงค์ เจ้าของนามปากกา คำบางบุตร ไชยสงค์ รับราชการครูที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มีผลงานเรื่องสั้น บทกวี ในยุคกลุ่มวรรณกรรมป่งใบ เน้นเรื่องสังคมชนบท เสียดสีการเมือง
ธนสาร บัลลังค์ปัทมา เจ้าของนามปากกา สาคร สารคาม ธนปัทม์ ธนาพร อดีตนิสิตคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาไทย ลูกศิษย์อาจารย์ไพฑูรย์ ธัญญา
ส่วนน้องหน่อย สุมาลี โพธิ์พยัคฆ์ เคยร่วมงานกับสมาชิกกลุ่มป่งใบ เมื่อครั้งทำกิจกรรมชุมนุมวรรณศิลป์ของ มมส.เป็นคนขยันส่งจดหมายข่าวสโมสร นักเขียนภาคอีสานแจกจ่ายพรรคพวกพี่น้องในกลุ่ม ปัจจุบันได้รับเลือกให้เป็นประธานสโมสนักเขียนภาคอีสานคนปัจจุบัน ต่อจากไชยา วรรณศรี พร้อมนั่งปั่น ข่าวส่งส่วนกลางอย่างเร็วพลัน
เป็นบทส่งท้ายสำหรับย้อนรอยกลุ่มวรรณกรรมป่งใบ ท่านผู้อ่านมีเรื่องราวเพิ่มเติม หรือรายชื่อตกหล่น หรือร่ว มแลกเปลี่ยน เชิญครับเวทีนี้เป็นของทุกท่านแล้ว
( http://www.oknation.net/blog/numsunjon/2007/12/05/entry-3 - เจนอักษราพิจารณ์ )

1 ความคิดเห็น: