โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา

โรงเรียนมหาวชิราวุธ  จังหวัดสงขลา
ครูสอนว่า จงรักษาความดีให้เหมือนเกลือที่รักษาความเค็ม

ความรู้อยู่ไหน

ค้นคว้าหาไปหยิบใส่สมอง
โลกเราแลกว้างยิ้มอย่างพี่น้อง
หยิบกระเป๋าทอดน่อง
ย่างเท้าก้าวเดิน

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เราทั้งผองพี่น้องกัน


อ่านข่าวการเมืองแล้ว หรือ ข่าวหลาย ๆ ข่าวไม่สบายใจ จึงเตือนทุกท่านว่า อย่าเป็นเครื่องมือ นักการเมืองหรือสื่อไทย ที่หวังแต่ความวุ่นวายแตกแยก ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เราร่ำเรียนมา ต้นกำเนิดมาจากนักประวัติศาสตร์ชาวฝรั่งเศสและอังกฤษ ได้แก่
จี ดี ฮอลล์ หรือ ยอร์ช เซด์เดย์ ก็ดี ล้วนมีต้นกำเนิดมาจากการเรียนรู้ของฝรั่งในยุโรปที่ยึดมั่นชาติพันธ์และเผ่าพันธ์เหนือประเพณีวัฒนธรรมศาสนา เราจะเห็นได้จากยุโรปมีประเทศเล็ก ๆ จำนวนมาก เนื่องจากการไม่ยอมรับการตกอยู่ใต้อำนาจเผ่าพันธ์อื่น อันนำไปสู่สงครามกลางเมืองเพื่อเป็นอิสระภาพอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น บอสเนียหรือเชสเนียในรัสเซีย
การเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งได้นำวิธีคิดและการเขียน แบบฝรั่งเข้ามามองเอเชีย แยกชนเผ่าต่าง ๆ ออกเป็นส่วน ๆและมักเขียนประวัติศาสตร์ในแง่
ประวัติศาสตร์สงคราม และประวัติศาสตร์ราชวงศ์อันเป็นแนวทางของยุโรป
ภาพประวัติศาสตร์ที่เราอ่าน จึงมีแต่ประวัติศาสตร์สงครามไทยรบพม่า ลาวยึดไทย ไทยรบเขมร เขมรรบเวียด ไทยรบมาเลย์ มาเลย์รบไทย ลึก ๆ คล้ายเจตนาฝังความแตกแยกเอาไว้ ให้ประเทศเหล่านี้ จมอยู่กับความเกลียดชัง และแก้แค้น เหมือนกับสงครามครูเสดที่รบกันไม่สิ้นสุด นักเขียนประวัติศาสตร์ของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เองเช่น หม่อง ทิน ออ่ง
แห่งพม่าหรือกรมพระยาดำรงราชานุภาพ หรือพระยาอนุมานราชธน ก็นำแนวคิดนี้มาขยายให้เป็นชาตินิยมว่าชาติตนเหนือชาติอื่น นักประวัติศาสตร์เขมร ที่เรียนมาจากฝรั่งเศส
ก็ไม่ต่างกัน ตำราเรียน ภาพยนตร์ สื่อ ล้วนเล่นตามเกมที่ฝรั่งถนัด ในปัจจุบันยิ่งร้ายมาก
เมื่อนักการเมืองใช้ประวัติศาตร์เพื่อใช้ความแตกแยกเจ็บปวดเพื่อ ชนะทางการเมือง
ซึ่ง ฮุน เซน ใช้ได้ผลและได้รับชัยชนะทุกครั้ง หรือการใช้เขาพระวิหาร เพื่อกระพือ
ลัทธิชาตินิยมหวังชัยชนะทางการเมือง เพราะมีแนวคิดแบบนี้เอง ทำให้หลายคนงงงัน
กับประวัติศาสตร์ ว่า ทำไมทำไมมีภาพกองทัพไทย อยู่นครธม เป็นทหารกองหน้ากองพระสุริยวรมันที่ 2 แห่งอาณาจักรขอม บางคนรับไม่ได้ถึงขนาดว่า ไม่ใช่กองทัพคนไทย
( ภาพแกะสลัก เน เสียมกุก ) ทำไมพระมหาธรรมราชาจึงเข้าร่วมกับพม่า ทรยศชาติหรือเปล่า บางคนเชื่อว่าบรรพบุรุษไทยมีแค่สุโขทัยเท่านั้น ยอมรับไม่ได้ว่า มีลาวเป็นบรรพบุรุษ ทั้งที่สืบต้นตอเค้าเงื่อนแล้ว ต้นกำเนิดเผ่าไทย อยู่ลำน้ำโขง ทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม อยุธยาต้อนต้น มีภาษา คล้ายลาวมาก คนมองด้วยแว่นประวัติศาสตร์ชาติประวัติศาสตร์ ราชวงศ์ จึงงงเป็นไก่ ตาแตก เวลาตีความ เพราะสืบไปสืบมา ไทยแท้อยู่ที่ไหน ข้อเท็จจริงคือ ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์แห่ง ศาสนาพุทธลัทธิเถรวาท ศาสนาพุทธมหายาน และ ศาสนาพราหมณ์ นิกายต่าง มีการพัฒนาร่วมกันภายใต้ความสัมพันธ์แห่งศาสนาและความเชื่อ มีเผ่าพันธ์เป็นที่ตั้ง มีความเชื่อร่วมกัน ในยุคต้นอยู่ภายใต้วัฒนธรรมพราหมณ์ ภายใต้อาณาจักรทวารวดี ที่ใช่อักษรมอญ และนับถือศาสนาพุทธนิกายมหายาน ต่อมาอยู่ภายใต้อำนาจอาณาจักรขอม ที่ใช้ภาษาขอมเป็นภาษากลาง และสุดท้าย อยู่ภายใต้อิทธิพลอยุธยาและพม่าอันมีพุทธศาสนานิกายเถรวาทเป็นศูนย์กลาง โดยยึดมั่นในลัทธิจักรพรรดิราช คือ กษัตริย์เผ่าใดมีอำนาจอุปถัมภ์ประชาราษฏร์และอุปถัมภ์ ศาสนาได้ ก็จะมีอำนาจเหนืออาณาจักรอื่น ๆ สงครามระหว่าง
หงสาวดีและอยุธยาเป็นสงครามเพื่อแย่งชิงอำนาจความชอบธรรมในลัทธิจักรพรรดิราช ตามคติพุทธศาสนาดังนั้นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอดีต จึงมีความสัมพันธ์ แต่งงานกัน และด้วยการเป็นดองกันและใช่ศาสนาเป็นตัวเชื่อม ใช้ภาษาของศาสนา คือ ขอม สันสกฤต บาลี เป็นอักษรกลางของภูมิภาค ฉะนั้นอย่าแปลกใจ ที่เขมรมีรำเหมือนไทย หรือลาวเหมือนไทย มอญเหมือนไทย ทุกประเทศมีวันสงกรานต์เหมือนกันเชื่อนรกสวรรค์เหมือนกัน เชื่อหมอดูเหมือนกัน ถ้าเราเอาดีเอ็นเอมาตรวจ จะหาความต่างของคนไทย ลาว เขมร มอญได้น้อยมาก เพราะผสมกันไปผสมกันมา แต่อดีต พึ่งมาแยกกันในสมัย ร.5 นี้เอง เพราะฝรั่งมันบังคับให้มีประเทศ ตามแบบฝรั่ง
สุดท้ายนี้จึงขอย้ำเตือนคนไทยว่าอย่าดูถูกเพื่อนบ้านหรืออย่าเอาเพื่อนบ้านมาเป็นเหยื่อการเมืองเพื่อทำลายคนไทยด้วยกัน จงช่วยกันรักชาติด้วยปัญญาและรักประเทศเพื่อนบ้านด้วยสำนึกว่าเราเป็นพี่น้องกันพม่า เขมร ลาว ไทย อย่าเป็นเหยื่อ ทุนนิยมหรือฝรั่งอั้งม้อเลย
เขียนไว้ในบอร์ดการเมือง เวปไวด์ อุดร 108 ต้นเดือน พฤศจิกายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น